Freelancer Là Gì? Những Việc Làm Freelancer Hot Nhất 2024

Freelancer hiện đang dần trở thành hình thức làm việc phổ biến, xu hướng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Đó là vì tính chất tự do, không ràng buộc về thời gian và địa điểm làm việc. Trong bài viết sau đây, cùng OKVIP khám phá chi tiết công việc này nhé.

Giới thiệu việc làm Freelancer là gì?

Chắc hẳn mọi người đã từng nghe đến khái niệm Freelancer. Có thể hiểu đơn giản đây là thuật ngữ dùng để chỉ người làm công việc tự do về thời gian và không gian. Họ có thể thoải mái thực hiện công việc của mình bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào mà không chịu sự quản lý bởi cấp trên hay người thuê. 

Tuy nhiên, thu nhập của họ thường không cố định hàng tháng bởi vì số lượng công việc là khác nhau. Khi hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu, họ sẽ nhận được tiền lương. 

Ưu điểm của Freelancer là có thể làm việc cùng lúc cho nhiều dự án và khách hàng. Không những thế còn có thể thử sức ở đa dạng ngành nghề và không chịu gò bó bởi bất kỳ ai. Tuy nhiên, dù làm việc bằng hình thức nào thì nhân viên cũng cần phải đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc. 

Lý do khiến nhiều bạn trẻ mong muốn trở thành một Freelancer hiện nay đó là có thể tự do lựa chọn ngành nghề, công việc mà mình yêu thích. Không những thế, bạn cũng không cần phải đến văn phòng đúng giờ vào mỗi ngày hay khoác lên bộ đồng phục cứng nhắc. 

Tất cả những gì mà một người làm tự do cần chuẩn bị đó là thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, iPad, laptop có kết nối mạng. Nhưng khi làm việc tự do, bạn sẽ không được hưởng chế độ đãi ngộ như một nhân viên văn phòng, bao gồm chế độ bảo hiểm xã hội, thưởng hoa hồng….

gioi thieu viec lam freelancer

Giới thiệu việc làm Freelancer

Những lợi ích nổi bật của việc làm Freelancer

Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên trở thành một người làm tự do hay không thì hãy tham khảo những thông tin được OKVIP đánh giá khách quan dưới đây. Bao gồm:

Tự do làm việc

Thông thường, một nhân viên chính thức của công ty sẽ phải đáp ứng thời gian làm việc là 8 tiếng/ngày. Trong khi đó, người làm tự do hoàn toàn không bị ràng buộc về quy định này. Bạn có thể lựa chọn làm việc ở bất cứ nơi đâu và lúc nào miễn là mình cảm thấy thoải mái, hiệu quả. Có thể lựa chọn quán cà phê, quán ăn, căn phòng yêu thích của bạn hoặc ngay cả trên giường.

Sắp xếp công việc linh hoạt

Đối với nhân viên văn phòng, họ phải đảm bảo có mặt tại công ty 8 tiếng một ngày để hoàn thành công việc. Chưa kể đến thời gian tăng ca hay bị cấp trên yêu cầu làm việc ngay lập tức. Còn nếu trở thành một Freelancer, bạn sẽ được thoải mái lựa chọn làm việc lúc nào và bao lâu trong khoảng một ngày. Qua đó có thể dễ dàng quản lý và sắp xếp công việc khác một cách khoa học. 

Chủ động quản lý công việc

Người làm tự do sẽ tự tìm kiếm khách hàng và nhận công việc, yêu cầu từ phía họ, yên tâm là không có quá nhiều ràng buộc, quy định hay trách nhiệm. Bạn có thể làm bất cứ lúc nào sao cho hoàn thành trong khoảng thời gian quy định.

Thử sức đa dạng lĩnh vực

Bên cạnh đó, khi trở thành Freelancer, bạn có thể thử sức bản thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các công việc này thường có thời gian hoàn thành rất ngắn, mang đến nhiều cơ hội trải nghiệm, học hỏi cho bạn. Từ đó có thể tận dụng trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quý giá.

Mở rộng quan hệ

Khi làm việc tự do, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với rất nhiều đối tác ở các lĩnh vực khác nhau. Qua đó sẽ dễ dàng làm quen, học hỏi, thậm chí là xây dựng mối quan hệ với họ. 

uu diem cua viec lam freelancer

Những lợi ích mà Freelancer nhận được

Điểm danh một số ngành nghề Freelancer phổ biến nhất tại Việt Nam

Hiện nay, xu hướng tìm việc làm tự do của giới trẻ tăng cao với tốc độ chóng mặt. Dưới đây là một số vị trí làm tự do phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo và thử sức: 

Viết bài blogger

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 càng khẳng định tầm quan trọng của công việc viết lách. Qua đó có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, nâng cấp hình ảnh và mở rộng quy mô cho công ty và doanh nghiệp. 

Công việc này được áp dụng trong đa dạng lĩnh vực như ẩm thực, đời sống, công nghệ… Nó xoay quanh các chủ đề như giới thiệu, review sản phẩm, viết content, cung cấp thông tin hữu ích đến khách hàng.

Tiếp thị và PR – Marketing 

Đây cũng là một trong những chiến dịch giúp mang về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Đối với những kế hoạch tiếp thị ngắn hạn, họ thường thuê các Freelancer để thực hiện công việc này. Bao gồm quảng cáo, seeding, tối ưu hóa website…

Tiếp thị liên kết 

Tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate marketing đang là công việc cực kỳ hot. Bạn sẽ tạo ra các đường link chứa mã code riêng của mình và cung cấp đến khách hàng. Nếu họ nhấp vào đó và mua hàng thì bạn sẽ được hoa hồng.

cac cong viec freelancer cuc hot

Những công việc Freelancer hot nhất 2024

Trên đây là bài viết giới thiệu Freelancer và những vị trí hot nhất trên thị trường lao động hiện nay. Hãy tiếp tục theo dõi website tuyển dụng của tập đoàn OKVIP để có thêm nhiều tin tức hay nhé.