Tìm hiểu chi tiết về chiến thuật đá pressing trong bóng đá

Sự phát triển của bóng đá hiện đại đã tạo ra một loạt các chiến thuật mới, trong đó có lối đá pressing. Đây là một trong những chiến thuật được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây đặc biệt là ở những giải đấu có cường độ nhanh như Premier League. Trong nội dung bài viết ngày hôm nay, kênh Cakhia sẽ giải đáp các thắc mắc của các bạn về lối pressing là gì cũng như giải thích chi tiết các khái niệm như pressing tầm thấp, tầm trung hay cao.

Chien thuat da pressing

Tìm hiểu lối đá pressing trong bóng đá có nghĩa là gì?

Loi da Pressing la gi trong bong da

Lối đá Pressing là gì trong bóng đá

Pressing là một thuật ngữ trong tiếng Anh có ý nghĩa là tạo áp lực, khi áp dụng vào trong bóng đá thì pressing sẽ tập trung vào việc liên tục áp sát cầu thủ đối phương nhằm mục đích lấy bóng trong chân họ. Mặc dù có thể sẽ không giành bóng ngay lập tức nhưng lối đá pressing vẫn tạo ra áp lực khiến đối thủ gặp khó khăn trong việc phối hợp và dễ mất bóng ở sân nhà. Mục tiêu chính của Pressing là chiếm quyền kiểm soát bóng và ngăn cản đối thủ phát triển tấn công.

Tuy nhiên, Pressing cũng có ưu và nhược điểm. Ưu điểm của nó là tạo điều kiện thuận lợi cho việc tấn công, nhờ quyền kiểm soát bóng cao. Tuy nhiên, việc di chuyển và áp sát liên tục trong Pressing có thể khiến cầu thủ nhanh hết thể lực. Ngoài ra với việc đẩy đội hình lên quá cao, nếu đối thủ có khả năng thoát pressing tốt và mở ra một đợt phản công ngược lại thì sẽ rất khó để ngăn chặn. 

Tìm hiểu những lối đá pressing phổ biến nhất hiện nay

Loi da Pressing duoc chia lam 3 loai la pressing tam thap trung va cao

Lối đá Pressing được chia làm 3 loại là pressing tầm thấp, trung và cao

Hiện nay, chiến thuật đá Pressing thường được phân thành ba loại chính là pressing tầm thấp, pressing tầm trung và pressing tầm cao.

Pressing tầm thấp

Chiến thuật pressing tầm thấp sẽ liên tục tạo áp lực lên đối phương ngay tại phần sân nhà của mình để cướp bóng và tổ chức phản công nhanh. Lối đá này thích hợp cho các đội bóng ưa thích phòng ngự và phản công. Pressing tầm thấp đảm bảo sự chắc chắn và an toàn cho hàng phòng ngự của đội chủ nhà, nhưng yêu cầu sự các cầu thủ tấn công phải tốc độ tốt để có thể phản công nhanh.

Các cầu thủ được giao nhiệm vụ thực hiện Pressing tầm thấp thường là các hậu vệ và tiền vệ phòng ngự. Thực hiện Pressing tầm thấp giúp tạo ra áp lực lên các cầu thủ tấn công của đối phương, từ đó hạn chế khả năng tấn công của đối phương. Sau khi giành được bóng, đội bóng nhanh chóng chuyền bóng lên tuyến trên để tìm kiếm cơ hội ghi bàn.

Pressing tầm trung

Pressing tầm trung với mục đích là để tạo áp lực và kiểm soát toàn bộ khu vực trung tuyến của sân, ngăn chặn đối thủ tổ chức tấn công và giành quyền điều khiển trận đấu. Chiến thuật này đảm bảo sự ổn định trong phòng ngự và vẫn tạo điều kiện thuật lợi cho khâu tấn công. So với Pressing tầm cao, Pressing tầm trung sẽ giảm thiểu rủi ro bị phản công hơn.

Các cầu thủ thường được giao nhiệm vụ thực hiện Pressing tầm trung là các tiền vệ và các tiền đạo. Pressing tầm trung thành công sẽ giúp đội bóng kiểm soát được khu vực trung tuyến, từ đó hạn chế khả năng tấn công của đối thủ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các pha tấn công.

Pressing tầm cao

Pressing tầm cao sẽ tối đa hóa áp lực tại khu vực sân của đối phương. Các cầu thủ tấn công sẽ tập trung pressing ở phần sân của đối thủ, trong khi đó, các trung vệ sẽ được đẩy lên giữa sân để thực hiện nhiệm vụ phòng ngự và giành lại bóng. Chiến thuật này đòi hỏi sự áp sát liên tục từ toàn bộ đội hình, nhằm giành lại quyền kiểm soát bóng và thực hiện những pha tấn công.

Pressing tầm cao rất hiệu quả khi tạo ra sức ép trên hàng phòng ngự đối phương, khiến cho họ mắc sai lầm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các cầu thủ tấn công triển khai các đợt tấn công nguy hiểm từ cự ly gần với khung thành đối phương. Cầu thủ thường được giao nhiệm vụ thực hiện Pressing tầm cao là các tiền đạo hoặc tiền vệ tấn công, nhằm tạo ra áp lực và cơ hội ghi bàn cho đội bóng.

Điều kiện để thi triển lối đá Pressing

De pressing hieu qua yeu cau cac cau thu phai co toc do va nen tang the luc tot

Để pressing hiệu quả yêu cầu các cầu thủ phải có tốc độ và nền tảng thể lực tốt

Pressing là một lối đá mang lại hiệu quả cao và thường được các đội bóng áp dụng, tuy nhiên, việc thực hiện pressing không phải lúc nào cũng dễ dàng. Chiến thuật này đòi hỏi cầu thủ phải có tốc độ và nền tảng thể lực cực kỳ tốt. Để áp dụng Pressing thành công, đội bóng cần có các cầu thủ có thể lực cao, di chuyển chuyển linh hoạt, khả năng phối hợp mượt mà, kỹ thuật cá nhân vượt trội và khả năng kiểm soát bóng tốt. Nếu không có những điều kiện này, Pressing có thể sẽ bị phản tác dụng khi cầu thủ không đủ thể lực để thực hiện. Khi thể lực cầu thủ bị giảm, rủi ro mất bóng sẽ tăng cao mở ra cơ hội phản công nguy hiểm cho đối thủ.

Tổng kết

Bài viết trên đây chúng tôi đã mang đến những thông tin đầy đủ nhất cho các bạn về chiến thuật đá pressing là gì trong bóng đá. Đừng quên theo dõi kết quả bóng đá hôm nay được cập nhật liên tục trên trang web https://111.90.145.143/ của chúng tôi nhé.